• 0899.306.148
  • samickdesign@gmail.com

Đêm ngủ hay bị tê tay có nguy hiểm không?

Nhiều người đêm ngủ hay bị tê chân tay nhưng không biết lý do và đôi khi cũng lơ là trong việc khắc phục do đó tình trạng ngày một xấu đi. Thực tế tê bì chân tay có thể xảy ra ở mọi đối tượng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc này ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và sức khỏe nếu không chữa trị kịp thời.

Cùng Samick Furniture tìm hiểu tê chân tay khi ngủ là bệnh gì và cách khắc phục trong bài viết này nhé ! 

Tê chân tay khi ngủ là bệnh gì?

Đêm ngủ hay bị tê tay chân bắt đầu là cảm giác tê tại các vùng chân tay và lan rộng đến các bộ phận lân cận như gáy, vai, cổ, hông, đùi…. Ngón tay, bàn tay, cánh tay hay ngón chân, bàn chân, cẳng chân thường bị tê buốt, xơ cứng và khó cử động. Từ đó có thể làm mất cảm giác, khó chịu và châm chít ở các vị trí tay, chân.

Bị tê tay chân khi ngủ là bệnh gì và có nguy hiểm hay không ? 
Bị tê tay chân khi ngủ là bệnh gì và có nguy hiểm hay không ? 

 Người mắc bệnh tê tay chân có thể gặp các biểu hiện sau đây: 

  • Tay, chân mất cảm giác vào ban đêm và khi ngủ dậy 
  • Đau mỏi vai gáy, cơn đau có thể lan rộng xuống nửa người dưới 
  • Tê buốt cách tay, sau đó lan xuống ngón tay. 
  • Chân khi nằm lâu có cảm giác khó chịu râm ran như kim tiêm hoặc kiến bò. 
  • Cảm giác nóng bỏng, châm chích ở tứ chi 
  • Hiện tượng chuột rút ở tay, chân. 

Nguyên nhân ngủ dậy hay bị tê chân tay

Do ngủ sai tư thế 

Tư thế nằm có thể ảnh hưởng lớn tới quá trình lưu thông máu huyết khi ngủ. Với thói quen ngủ hay nằm nghiêng sang hẳn một bên hay gối đầu lên tay thì dễ dẫn đến tê tay chân khi thức dậy.

Ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân gây đêm ngủ hay bị tê tay  
Ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân gây đêm ngủ hay bị tê tay

Lý giải cho điều này là do tay và cơ thể bị đè ép quá lâu nên quá trình lưu thông, tuần hoàn các mạch máu như dây thần kinh sẽ bị cản trở. Đặc biệt bệnh tê tay xảy ra rất nhiều với những người làm văn phòng. Đó là do họ thường có thói quen ngủ với tư thế ngồi gục đầu xuống bàn hay dùng tay kê đầu. Với các tư thế ngủ không đúng này, tình trạng tê bì chân tay là điều khó tránh khỏi. 

Có thể bạn quan tâm: Một số tư thế ngủ tốt nhất cho cơ thể

Vấn đề bệnh lý về cơ xương khớp 

Các vấn đề về bệnh lý xương khớp có thể là nguyên nhân nhiều nhất gây nên tình trạng đêm ngủ hay bị tê tay. Các bệnh lý về cơ xương khớp thường là bệnh mãn tính và xuất hiện ở nhiều dạng khớp khác nhau. Trong đó bàn tay và bàn chân là nơi chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Màng hoạt dịch, sụn khớp, đầu xương dưới sụn thường gây đau nhức và tê bì trong suốt thời gian ban đêm. 

Cơ xương khớp đau mỏi, khó chịu sẽ gây tê bì chân tay khi ngủ và thức dậy 
Cơ xương khớp đau mỏi, khó chịu sẽ gây tê bì chân tay khi ngủ và thức dậy 

Tê bì chân tay khi ngủ do gặp vấn đề về các bệnh xương khớp cần phát hiện sớm và chữa trị kịp trời. Nếu không bệnh sẽ chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn và gây hậu quả xấu tới sức khỏe và cơ thể. 

Do tình trạng cơ thể thiếu hụt vitamin cần thiết 

Cơ thể luôn cần một lượng chất dinh dưỡng vừa đủ để có năng lượng sinh hoạt, học tập và làm việc. Các chất vitamin trong thực phẩm chứa rất nhiều lợi ích đối với làn da, hệ tiêu hóa, xương khớp,… Với các chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng như thiếu hụt khoáng chất kẽm, sắt, canxi hay vitamin B, D có thể khiến bệnh tê tay xuất hiện. 

Nên bổ sung đủ dưỡng chất và lượng vitamin trong ngày 
Nên bổ sung đủ dưỡng chất và lượng vitamin trong ngày 

Đặc biệt, vấn đề đêm ngủ hay bị tê tay rất hay xuất hiện ở những người thường xuyên thiếu hụt lượng vitamin B cần thiết. Chủ yếu là người già, người bị rối loạn tiêu hóa. Do đó hãy đảm bảo ăn đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết trong ngày bằng các thực phẩm tươi ngon và an toàn. 

Có thể bạn quan tâm: Tâm sen – thần dược trị mất ngủ hiệu quả hậu Covid

Dây thần kinh bị chèn ép 

Hiện tượng dây thần kinh bị chèn ép, đè nén trong thời gian dài sẽ gây đau nhức, ngứa râm ran và tê cứng ở vùng tay, chân. Vấn đề dây thần kinh bị chèn ép có thể xảy ra ở mọi vị trí trên cơ thể chúng ta. Bệnh lý này còn gây đau nhức vùng đĩa đệm và làn nhanh xuống vùng thắt lưng và chân. Nguyên nhân chính là do quá trình lưu thông mạch máu tới các dây thần kinh bị cản trở khiến vùng tay, chân mất cảm giác và khó cử động. 

Bị tê tay khi ngủ là bệnh gì? Dây thần kinh bị chèn ép có gây bệnh tê tay ? 
Bị tê tay khi ngủ là bệnh gì? Dây thần kinh bị chèn ép có gây bệnh tê tay ? 

Nhận biết dây thần kinh bị chèn ép trong thời gian dài gây tê nhức tay, chân thông qua các biểu hiện sau: 

  1. Vùng thắt lưng có cảm giác đau nhức
  2. Cơn đau tăng dần khi vận động
  3. Triệu chứng viêm đỏ và sưng tấy tại các vùng da bị đau
  4. Cơ yếu dần và không thể hoạt động linh hoạt 
  5. Cảm giác tê, ngứa râm ran tại vị trí đau
  6. Gặp khó khăn khi vận động, làm hoạt động hàng ngày 

Bạn hãy liên hệ với bác sĩ khi gặp các triệu chứng dây thần kinh bị chèn ép khiến đêm ngủ hay bị tê tay trên đây để đảm bảo sức khỏe và chất lượng giấc ngủ nhé.

Đang bị chấn thương 

Chấn thương mắt cá chân có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ 
Chấn thương mắt cá chân có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ 

Những vị trí như tay, chân, mắt cá chân, cột sống khi gặp chấn thương sẽ tạo áp lực lớn lên các dây thần kinh khu vực đó. Do đó có thể xảy ra tình trạng đêm ngủ hay bị tê tay và chân. 

Cách chữa bệnh tê tay chân khi ngủ vào ban đêm 

Các thông tin về tê chân tay khi ngủ là bệnh gì và các nguyên nhân gây nên tình trạng này đã được Samick chia sẻ phía trên. Dưới đây là 3 cách khắc phục tình trạng đêm ngủ hay bị tê tay vô cùng đơn giản và hiệu quả. 

Tập thể dục, vận động giúp giãn xương khớp 

Tập thể dục, vận động không chỉ giúp giãn xương khớp và còn giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái và giảm tình tạng đêm ngủ hay bị tê tay. Cố gắng dành từ 30 phút đến 1 tiếng trong ngày để tập các bộ môn thể dục như chạy bộ, bơi lội,…

Vận động cơ thể như chạy bộ giúp ổn định nhịp tim 
Vận động cơ thể như chạy bộ giúp ổn định nhịp tim 

Nếu bạn là người bận rộn không có nhiều thời gian vận động thì có thể áp dụng một số bài tập nhanh dưới đây. 

  • Xoay khớp cổ tay: Trước khi ngủ hãy đứng thẳng trên khu vực sàn nhà và dang rộng hai tay ra hai hướng. Thực hiện xoay cánh tay theo hướng vòng tròn trong vài phút để cơ khớp tay được trơn tru và thoải mái hơn. 
  • Xoay khớp cổ chân: Ngồi lên vị trí trên cao như ghế, giường và thực hiện xoay hai cổ chân theo 2 chiều khác nhau. Duy trì và tiếp tục xoay đến khi các khớp kêu lục cục và không còn cảm giác mỏi nữa thì dừng lại. 
  • Bài tập vỗ tay: Đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng vai, giơ cao 2 cổ tay lên trời và thực hiển thả lỏng, vẫy tay nhẹ nhàng. Đây là bài tập siêu hiệu quả trong điều trị chứng đêm ngủ hay bị tê tay chỉ với 5 – 10 phút. Bạn có thể tập bài này từ 2-3 lần trong ngày để tăng mức độ hiệu quả. 

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày hợp lý

Uống đủ nước giúp làn da trở nên da hồng và cơ thể khỏe khoắn hơn 
Uống đủ nước giúp làn da trở nên da hồng và cơ thể khỏe khoắn hơn 

Duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh như ăn uống đủ chất, hạn chế chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… Cần thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa bệnh lý tim mạch và khắc phục chứng bệnh đêm ngủ hay bị tê tay. 

Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để tạo sự thuận lợi cho quá trình tuần hoàn, lưu thông máu. Ngoài ra có thể xoa bóp, massage nhẹ nhàng vùng tay, chân sau khoảng thời gian dài làm việc. Một mẹo nhỏ giúp cải thiện đáng kể tình trạng đêm ngủ hay bị tê tay là ngâm chân tay trong nước ấm. 

Chọn nệm và gối ngủ phù hợp 

Nệm ngủ Samick với tính năng đàn hồi êm ái không gây đau mỏi lưng khi nằm 
Nệm ngủ Samick với tính năng đàn hồi êm ái không gây đau mỏi lưng khi nằm

Nhiều người cho rằng chất lượng nệm và gối ngủ không quá quan trọng nhưng điều này chưa chính xác. Bạn dành ít nhất 8 tiếng/ ngày cho việc ngủ nghỉ, do đó giường nệm là 1 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận nằm và sức khoẻ giấc ngủ của bạn.

Nệm quá mềm hoặc quá cứng có thể khiến cho tình trạng đêm ngủ hay bị tê tay trở nên tệ hơn. Do đó khi mua nệm và gối ngủ bạn cần quan tâm với sự đàn hồi và chức năng nâng đỡ cơ thể của sản phẩm. Cùng với đó, chọn nệm và gối ngủ phù hợp tại các đơn vị uy tín cũng giúp người dùng nằm thoải mái hơn từ đó hạn chế tình trạng đau mỏi khi thức dậy.

Chia sẻ một số loại nệm cho người lớn tuổi được đánh giá cao hiện nay

Đêm ngủ hay bị tê tay có nguy hiểm không? 

Đêm ngủ hay bị tê tay cần có giải pháp chữa trị kịp thời 
Đêm ngủ hay bị tê tay cần có giải pháp chữa trị kịp thời

Nếu đêm ngủ hay bị tê tay do nằm sai tư thế thì tình trạng này sẽ kết thúc sau 30 phút khi bạn đổi tư thế khác. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và xuất hiện với tần suất liên tục thì cần đến bệnh viện thăm khám. Đặc biệt nếu đêm ngủ hay bị tê tay kèm theo các triệu chứng dưới đây thì cần theo dõi sức khỏe và gặp bác sĩ ngay lập tức: 

  • Tê bì chân tay kéo dài hơn 6 tuần
  • Màu sắc, nhiệt độ của chân và bàn chân thay đổi
  • Đau đầu, chóng mặt dữ dội và hay quên 
  • Co giật và khó thở 
  • Mất kiểm soát bàng quang 

Gợi ý một số loại nệm giảm tê tay chân khi ngủ 

Nệm lò xo cao cấp Highend Eurotop 

Sản phẩm nệm lò xo túi độc lập Samick Highend Eurotop là top dòng nệm lò xo túi ép chân không hiện đại hàng đầu trên thị trường. Nệm được thiết kế với lớp bọc tencel mát dịu và độ đàn hồi đến 75% không quá nềm mà cũng cũng không quá cứng giúp bảo vệ cột sống và tránh tình trạng đêm ngủ hay bị tê tay, chân. 

Nệm lò xo cao cấp Samick Highend Eurotop với 75% độ cứng 
Nệm lò xo cao cấp Samick Highend Eurotop với 75% độ cứng 

Nệm lò xo Highend Eurotop áp dụng nghiên cứu về nhân trắc học giúp phân tán đều trọng lực cơ thể khi nằm. Thiết kế lò xo túi nhằm tối ưu nâng đỡ, giảm áp lực lên các vùng lưng, hông, vai từ đó hỗ trợ máu huyết lưu thông đều đặn trong quá trình ngủ. Dòng nệm lò xo Samick Furniture cao cấp này sẽ ngăn truyền động đồng thời không phát ra tiếng ồn khi người dùng thay đổi tư thế nằm. 

Mức giá nệm Highend Eurotop dao động từ 9.900.000đ – 14.200.000đ

Nệm lò xo Transform Basic

Nệm lò xo túi độc lập Transform Basic đến từ thương hiệu Samick Furniture là dòng nệm thuộc ” Top sản phẩm nệm bán chạy nhất tại Hàn Quốc”. Samick Transform sẽ khiến bạn hài lòng về độ êm ái dễ chịu và khả năng nâng đỡ cơ thể vượt trội. 8 lớp foam vững chắc và mặt nệm từ vải Knit dệt đặc biệt tạo nên nhiều lỗ thông khí trên bề mặt nệm không gây hầm bí. Thiết kế tinh tế không kèm phần sang chảnh cho phòng ngủ của bạn.

Nệm ngủ chất lượng hàng đầu Samick Transform Basic 
Nệm ngủ chất lượng hàng đầu Samick Transform Basic 

Đặc biệt, nệm ôm theo đường cong tự nhiên của cơ thể, bảo vệ và hạn chế đêm ngủ bị hay tê tay. Với độ dày 26cm, nệm Samick Transform luôn mang lại cảm giác cực kỳ êm ái, thoải mái khi nằm.

Mức giá nệm Transform dao động từ 7.000.000đ – 10.300.000đ

Nệm foam cao cấp Cosy

Với chất liệu foam cao cấp được nghiên cứu tại Hàn Quốc, nệm foam cao cấp Cosy của Samick mang đến sự trải nghiệm giấc ngủ vô cùng dễ chịu và hoàn toàn mới mẻ cho bạn. Hàm lượng foam cao nên nệm Cosy giữ vững được kết cấu dù cho qua thời gian dài, thêm vào đó là độ đàn hồi nâng cấp hoàn hảo cho một giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn.

Đặc điểm “foam ghi nhớ” định vị tốt từ đó hỗ trợ nâng đỡ các vùng của cơ thể. Nệm đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi hoặc đêm ngủ hay bị tê tay, chân, đau lưng

Nệm foam Cosy với lớp vải thun lụa mềm mịn, mát dịu 
Nệm foam Cosy với lớp vải thun lụa mềm mịn, mát dịu 

 Vỏ bọc nệm có chất liệu thun lụa siêu mềm mại, thấm hút tốt và cực kỳ an toàn với làn da. Có thể dễ dàng vệ sinh vải bọc nệm bằng máy giặt mà không lo xù lông. Nệm foam Samick Cosy đạt độ cao 25cm theo tiêu chuẩn khách sạn với thiết kế tối giản, tinh tế và sang trọng. 

Mức giá cho 1 chiếc nệm foam cao cấp Cosy chỉ từ 10.320.000đ – 15.120.000đ

Tham khảo thêm bài viết: Mất ngủ hậu Covid – Mối lo ngại của đời sống tinh thần 

Samick Furniture – Nằm là thích 

Địa chỉ: Số 14, Đường 34B, Phường An Phú, TP. Thủ Đức

Email: samickdesign@gmail.com 

Hotline: 0899 306 148

Fanpage: https://www.facebook.com/samickmall.vn

Instagram: https://www.instagram.com/samick.vietnam/

Bài liên quan

Giỏ hàng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Instagram Zalo Youtube
0899306148