• 0899.306.148
  • samickdesign@gmail.com

Ngủ dậy bị đau đầu – Nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả

Bạn đang gặp tình trạng ngủ dậy bị đau đầu? Việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến cơn đau này là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì, khi hiểu rõ nguyên nhân bạn mới đưa ra được những giải pháp điều trị hiệu quả. Điều này góp phần giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Tham khảo bài viết dưới đây của Samick Furniture để hiểu rõ nguyên nhân và phương pháp chữa trị cơn đau hiệu quả nhé!

Sáng ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt nên làm gì?

Nếu bạn gặp tình trạng ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt thì áp dụng ngay các mẹo hiệu quả dưới đây nhé! 

Sáng ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt nên làm gì
Sáng ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt nên làm gì

Đầu tiên, tập thể dục đều đặn mỗi sáng nên chọn những bài tập phù hợp với thể trạng cơ thể. Một số bài tập được khuyên dùng cho buổi sáng là yoga, ngồi thiền, đi bộ nhẹ,…

Thứ hai, khi có dấu hiệu chóng mặt, hoa mắt nên uống hay 2 cốc nước ấm tương đương với 480ml. Sau đó, nằm xuống đồng thời kê chân cao hơn so với đầu giúp máu truyền lên não tốt hơn. 

Dưới đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến ngủ dậy bị chóng mặt và đau đầu.

Những nguyên nhân dẫn đến ngủ dậy bị đau đầu mệt mỏi phổ biến hiện nay

Stress kéo dài và phiền muộn

Như bạn đã biết, căng thẳng là tình trạng thường gặp và rất phổ biến trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ stress và kéo dài trong bao lâu để ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Stress kéo dài và phiền muộn khiến một ngày học tập và làm việc không hiệu  quả
Stress kéo dài và phiền muộn khiến một ngày học tập và làm việc không hiệu  quả

Thật vậy, theo một nghiên cứu của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng. Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ là sự phiền muộn và trầm cảm.

Stress xảy ra do các nguyên nhân như áp lực từ công việc, học tập, muộn phiền trong cuộc sống,… Nếu sau một ngày làm việc cật lực bạn chưa xả hết căng thẳng thì vô tình bạn mang những mệt mỏi này vào giấc ngủ. Vì vậy, giấc ngủ của bạn sẽ chập chờn và không sâu giấc. 

Đặc biệt, khi tình trạng này lặp lại liên tục trong một thời gian dài sẽ khiến cơn đau đầu dần xuất hiện nhiều hơn. Lâu dần có thể trở thành cơn đau mãn tính nếu không kịp khắc phục sớm.

Sử dụng chất kích thích, rượu bia trước khi đi ngủ

Sáng ngủ dậy bị đau đầu có lẽ là kết quả từ việc bạn sử dụng rượu bia quá mức vào đêm hôm trước. Bởi lẽ, khi thức uống có cồn được nạp vào cơ thể chúng sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Điều này gây ra cho bạn cảm giác nôn nao, lâng lâng trong người.

Sử dụng chất kích thích, rượu bia trước khi đi ngủ không tốt cho giấc ngủ
Sử dụng chất kích thích, rượu bia trước khi đi ngủ không tốt cho giấc ngủ

Nằm ngủ sai tư thế

Nằm ngủ sai tư thế dẫn đến cơ thể bị đau mỏi, ê ẩm vào buổi sáng khi thức dậy. Khiến hầu hết nhiều người ngủ dậy bị đau đầu mệt mỏi.

Nằm ngủ sai tư thế cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bị đau và mệt mỏi 
Nằm ngủ sai tư thế cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bị đau và mệt mỏi

Dưới đây là một số tư thế nằm sai làm mọi người ngủ dậy bị đau đầu mệt mỏi:

  • Ngủ không nằm gối hoặc nằm gối quá cao, khiến đầu và cổ không nằm trên một đường thẳng.
  • Chọn loại gối quá cứng.
  • Luôn nằm nghiêng một bên khi ngủ hoặc nằm một bên quá lâu không đổi tư thế. 
  • Thói quen nằm sấp trong suốt quá trình ngủ. Những điều này khiến lưu lượng máu khó lưu thông lên não gây ra tình trạng thiếu máu ở não. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sáng ngủ dậy bị đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay….

Ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt do sử dụng nệm gối ngủ không phù hợp

Một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng đó là sử dụng nệm gối ngủ không phù hợp khiến sáng ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt . 

Sử dụng nệm gối ngủ không phù hợp khiến đầu và vai bị đau
Sử dụng nệm gối ngủ không phù hợp khiến đầu và vai bị đau

Để đảm bảo có một giấc ngủ chất lượng người tiêu dùng cần lưu ý chọn loại chăn ga gối nệm với các tiêu chí sau:

  • Gối ngủ không nên quá cứng hoặc quá mềm bởi lẽ nó sẽ đỡ đầu và cổ chuẩn xác khi ngủ. Tránh gây ra tình trạng cơ cổ bị căng cứng, khí huyết khó lưu thông.
  • Chọn nệm có độ đàn hồi lý tưởng. Điều này có thể giúp người dùng tránh tình trạng đau lưng, vai, cột sống. 

Ngủ quá mức thời gian cho phép

Bạn có biết thời gian ngủ bao lâu được gọi là đủ không? Ở độ tuổi trưởng thành từ 18 đến 64 thời gian ngủ đủ là 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Ngoài ra, cần phải ngủ trưa 30 phút để đảm bảo não bộ được nghỉ ngơi sau buổi sáng làm việc vất vả. 

Ngủ quá mức thời gian cho phép là một trong những nguyên nhân chính khiến đầu bị đau
Ngủ quá mức thời gian cho phép là một trong những nguyên nhân chính khiến đầu bị đau

Tuy nhiên, khi cơ thể ngủ quá quỹ thời gian đảm bảo trên sẽ gây ra sự ức chế ở trung ương thần kinh. Lượng máu lên não giảm xuống và sự trao đổi chất diễn ra kém hiệu quả hơn…Chính vì thế, nhiều người có triệu chứng ngủ dậy bị đau đầu, mệt mỏi.

Xem thêm bài viết: Tại sao nên duy trì giờ ngủ khoa học để có giấc ngủ ngon

Cách chữa trị sau khi ngủ dậy bị đau đầu hiệu quả

Cơn đau đầu xảy ra do chất lượng giấc ngủ không cao. Để biết được cách chữa trị hiệu quả bạn cần xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến ngủ dậy bị đau đầu. Tiếp theo là áp dụng những phương pháp chữa trị hiệu quả dưới đây:

Tạo một thói quen ngủ lành mạnh

Thiết lập một giấc ngủ khoa học đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7h đến 9h một ngày, có giấc ngủ trưa 30 phút. Không nên sử dụng chất kích thích và các loại thức uống có cồn trước khi ngủ. 

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính, ipad.. Nên ngủ trong không gian có ánh đèn ấm và yên tĩnh để đảm bảo giấc ngủ luôn được sâu và ngon.

Tạo một thói quen ngủ lành mạnh để có một giấc ngủ sâu và ngon mỗi ngày
Tạo một thói quen ngủ lành mạnh để có một giấc ngủ sâu và ngon mỗi ngày

Massage đầu khi thức dậy

Khi vừa ngủ dậy, bạn không nên bật dậy ngay mà nên nằm im thư giãn tầm 2-3 phút sau đó ngồi dậy. Tiếp đến, dùng hai tay massage đầu nhẹ nhàng giúp máu được lưu thông dễ dàng. Bạn có thể massage khi thức dậy vào sáng sớm hoặc sau giấc ngủ trưa giúp giảm tình trạng ngủ dậy bị đau đầu hiệu quả.

Massage đầu khi thức dậy giúp tinh thần trở nên thoải mái hơn
Massage đầu khi thức dậy giúp tinh thần trở nên thoải mái hơn

Ăn các loại thực phẩm lành mạnh

Tình trạng ngủ dậy bị đau đầu một phần do chế độ ăn uống không lành mạnh cho cơ thể của mỗi người. Vì  vậy, để chữa chứng sáng ngủ dậy bị đau đầu bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều omega-3, các loại ngũ cốc,…. Hay uống một ly sữa ấm trước 20h khi chuẩn bị đi ngủ vào ban đêm. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các thực phẩm chứa nhiều riboflavin có trong cải bó xôi. 

Ăn uống thực phẩm lành mạnh bổ sung nhiều chất dinh dưỡng
Ăn uống thực phẩm lành mạnh bổ sung nhiều chất dinh dưỡng

Luyện tập thể dục thường xuyên là điều không thể bỏ qua

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, tập thể dục đều đặn sẽ giúp tâm trạng chúng ta tốt lên và triệu chứng ngủ dậy bị đau đầu sẽ không xuất hiện nữa. Hơn thế, nó còn giúp giải tỏa căng thẳng và quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả.

Thường xuyên luyện tập thể dục mỗi ngày
Thường xuyên luyện tập thể dục mỗi ngày

Tắm nước ấm

Đây là phương pháp giảm đau mỏi và stress bằng cách tác dụng nhiệt. Bạn có thể sử dụng cách chữa trị này qua việc ngâm mình trong bồn tắm hoặc tắm bằng cách thông thường. Nước nóng sẽ có tác dụng hiệu quả đến các dây thần kinh ở não bộ hữu ích trong cải thiện giấc ngủ.

Tắm nước ấm để cơ thể được thư giãn, hỗ trợ giấc ngủ ngon
Tắm nước ấm để cơ thể được thư giãn, hỗ trợ giấc ngủ ngon

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày nhằm đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái đủ nước hạn chế tắc nghẽn mạch máu. Các khớp và cơ được bôi trơn làm giảm đau cơ bắp và nhức mỏi cơ thể.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ khiến cơ thể khỏe khoắn hơn
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ khiến cơ thể khỏe khoắn hơn

Lời kết

Qua bài viết trên, hy vọng độc giả đã biết nguyên nhân cũng như cách thức chữa trị khi bị triệu chứng ngủ dậy bị đau đầu. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều mẹo hay giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và lành mạnh nhé!

Nếu bạn có nhu cầu hay thắc mắc về sản phẩm. Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ sau: 

ĐỊA CHỈ: Số 14, Đường 34B, Phường An Phú, TP. Thủ Đức

PHONE: 0899.306.148

EMAIL:  cs@samickmall.vn

Website: samickmall.vn

Bài liên quan

Giỏ hàng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Instagram Zalo Youtube
0899306148