• 0899.306.148
  • samickdesign@gmail.com

Chia sẻ tư thế ngủ cho bà bầu tốt nhất hiện nay

Bạn có biết tư thế ngủ cho bà bầu ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng thai kỳ? Đâu là tư thế tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và bé? Cần tránh những tư thế nằm ngủ như thế nào? Có cách nào giúp mẹ bầu của chúng ta cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả không? Tất cả những trăn trở này sẽ biến mất sau khi bạn xem qua bài chia sẻ hôm nay của Samick Furniture.

Các tư thế ngủ cho bà bầu mang lại giấc ngủ trọn vẹn theo từng giai đoạn 

Ngủ sâu và ngủ đủ giấc là một trong những cách mang đến cho bạn một thai kỳ khỏe mạnh. Nhưng không phải ai cũng sở hữu được những giấc ngủ ngon cùng thiên thần bên trong cơ thể mình. 

Mỗi giai đoạn mang thai là một hành trình hạnh phúc
Mỗi giai đoạn mang thai là một hành trình hạnh phúc

Nguyên nhân dẫn đến điều này phần lớn đến từ việc nằm ngủ không đúng tư thế. Điều này kéo dài sẽ không tốt cho cả mẹ và bé. Vậy đâu mới là tư thế nằm ngủ đúng và phù hợp nhất? Tùy theo từng giai đoạn thai kỳ mà bạn sẽ phải áp dụng những tư thế ngủ như sau.

Giai đoạn thai kỳ từ 1-3 tháng 

Đây là giai đoạn đầu tiên của thai kỳ và cũng là giai đoạn nhạy cảm nhất. Việc ngủ sai tư thế trong giai đoạn này không được phép xảy ra. 

Theo lời khuyên đến từ các chuyên gia, ở 3 tháng đầu thai kỳ người mẹ nên nằm nghiêng sang trái. Không chỉ giai đoạn này mà tất cả các giai đoạn còn lại, bạn đều có thể nằm tư thế này. Tại sao tư thế nằm này được các chuyên gia khuyên bảo nên áp dụng? 

Nằm nghiêng trái sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu, ngủ sâu
Nằm nghiêng trái sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu, ngủ sâu

Vì trên thực tế, nằm nghiêng bên trái sẽ giúp bạn cải thiện tuần hoàn máu. Đồng thời không tạo áp lực to lớn lên các tĩnh mạch từ tử cung. Những cơ quan nội tạng khác trong cơ thể và kể cả phần lưng cũng được giảm áp lực đáng kể. Có như vậy chất dinh dưỡng cùng máu mới được đưa đến đầy đủ để nuôi sống thai nhi. 

Nếu bạn ngủ được tư thế này, giấc ngủ trong giai đoạn còn lại của thai kỳ sẽ rất chất lượng. Từ tháng thứ 4 trở đi bạn có thể đổi sang nhiều tư thế ngủ khác dễ dàng mà vẫn đảm bảo ngon giấc. 

Bên cạnh tư thế nằm nghiêng bên trái, người mẹ còn có thể nằm tư thế ngửa khi ngủ. Tư thế này giúp hạn chế áp lực mà lưng, cột sống cùng các mạch máu phải chịu trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên bạn không thể duy trì tư thế nằm ngửa này đến các tháng sau của thai kỳ. Vì như thế rất dễ làm cho người mẹ bị hoa mắt, chóng mặt hoặc khó thở khi thủ.

Giai đoạn thai kỳ từ 4-6 tháng 

Từ tháng 4 đến tháng 6 là giai đoạn nằm giữa thai kỳ. Nhất là tháng thứ 5. Đây là giai đoạn thai nhi lớn dần và làm bụng của mẹ to lên trông thấy. Tư thế ngủ cho bà bầu 5 tháng tốt nhất vẫn là nghiêng sang trái. 

Bà bầu 5 tháng vẫn nên nằm nghiêng sang bên trái để an toàn nhất
Bà bầu 5 tháng vẫn nên nằm nghiêng sang bên trái để an toàn nhất

Bạn hãy lót một chiếc chăn hay khăn dày dưới bụng để làm giảm áp lực của thai nhi lên các cơ quan. Có một nguyên tắc khi ngủ nghiêng đó là bạn nghiêng bên nào thì duỗi thẳng chân bên đó. Chân còn lại thì bạn co lên để tránh bị mỏi hoặc căng cơ lưng và cơ bụng. Đây chính là tư thế nằm ngủ khi mang thai lý tưởng nhất cho các bà bầu giữa thai kỳ. 

Giai đoạn thai kỳ 7-9 tháng 

Dù là thiếu ngủ hay mất ngủ, ngủ không sâu giấc đều không tốt cho mẹ bầu vào các tháng cuối thai kỳ. Chúng có thể làm cho cơ thể người mẹ bị tăng huyết áp hoặc bị tiền sản giật. Và một trong những lý do làm mẹ bầu mất ngủ ở giai đoạn này đó là ngủ sai tư thế. Tư thế ngủ tốt cho bà bầu giai đoạn thai kỳ 7-9 tháng vẫn là nghiêng qua bên trái. 

Cần tăng cường chăm sóc giấc ngủ vào cuối thai kỳ 
Cần tăng cường chăm sóc giấc ngủ vào cuối thai kỳ

Những tư thế nằm ngủ khi mang thai nên tránh 

Bên cạnh những tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu, các bạn cũng nên biết về các tư thế nên tránh. Đây đều là những kiến thức bản mà bạn cần trang bị khi biết mình mang thai.

Hạn chế tư thế nằm sấp 

Đây không bao giờ là tư thế ngủ cho bà bầu được bác sĩ khuyên áp dụng. Ngay cả khi tử cung vẫn còn nằm cố định phía sau xương mu vào các tháng mang thai đầu tiên. Khi bạn nằm sấp, tử cung đã được giãn nở rộng và dạ dày chèn ép lẫn nhau. Điều này làm cho người mẹ khó chịu cả ngày.

Chưa hết nằm sấp còn khiến cho bộ ngực của người mẹ đau nhức, khó chịu. Vì khi mang thai, ngực của bạn sẽ to lên đáng kể. Nằm sấp như thế sẽ tạo áp lực cực lớn lên chúng khiến cho căng tức. 

Nằm nghiêng bên phải 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu nằm nghiêng qua phải vẫn không gây nguy hại gì cho bào thai. Thế nhưng lại có một vấn đề mới phát sinh. 

Chuyên gia không khuyến mẹ bầu nằm nghiêng phải 
Chuyên gia không khuyến mẹ bầu nằm nghiêng phải

Đó là tư thế ngủ này sẽ khiến cho tử cung bị lệch sang bên phải. Lượng máu từ chi dưới chảy về tim của người mẹ bị suy giảm do tử cung đè ép lên các tĩnh mạch chủ. Như vậy vô tình làm cho lượng máu nuôi sống bào thai cũng sẽ ít đi. 

Chính vì lý do này mà các bác sĩ không khuyên bạn nên nằm ngủ nghiêng sang trái khi mang thai. Nếu lâu lâu bạn bị mỏi do nằm hoài một tư thế nào đó có thể nghiêng sang phải để nằm một chút. Không nên chọn đây làm tư thế ngủ chính dù trước khi mang thai, bạn đã từng quen thuộc đến mức nào.

Tư thế nằm ngửa có thể gây nguy hiểm cho bé ở tuần thai kỳ cuối

Tuyệt đối không nên chọn đây là tư thế ngủ cho bầu vào các tháng cuối thai kỳ. Vì với tư thế này, em bé đã có trọng lượng khá lớn. Trọng lượng này sẽ đè lên ruột, mạch máu, cơ lưng và cột sống của người mẹ gây ra các cơn đau lưng từ vừa đến nặng. Thêm đó còn làm giảm tuần hoàn thai nhi và có nguy cơ gây nên bệnh trĩ cho bạn.

Có thể bạn quan tâm: Cách chọn tư thế ngủ tốt nhất cho cơ thể bạn chưa biết 

Những tác hại ngủ sai tư thế khi mang thai mẹ bầu cần lưu ý 

Ngủ sai tư thế là vấn đề không quá mới lạ của rất nhiều mẹ bầu. Có không ít mẹ bầu không có nhiều thời gian để tham khảo kiến thức chăm sóc thai kỳ. Lại có không ít người chỉ trung thành với một tư thế nằm ngủ duy nhất. Ngay cả khi cơ thể rất khó chịu nhưng lại không biết vấn đề này đến từ việc ngủ sai tư thế. 

Nhiều tác hại khôn lường từ việc ngủ sai tư thế 
Nhiều tác hại khôn lường từ việc ngủ sai tư thế

Kéo dài tình trạng ngủ không đúng cách sẽ làm cho chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng. Thậm chí còn làm cho không ít mẹ bầu thức trắng đêm. Vốn dĩ khi mang thai, sức khỏe của người mẹ đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Cộng thêm mất ngủ nữa sẽ gây nên những tác hại khôn lường như sau.

Làm giảm lượng oxy nuôi dưỡng bào thai 

Đây là tình trạng không quá hiếm gặp khi mang thai. Liên quan đến tình trạng này, có một thông tin có thể làm cho bạn ngạc nhiên đấy. Có đến 80-90% mẹ bầu đối mặt với tình trạng tử cung bị lệch sang phải. Đây chính là hệ lụy của việc ngủ sai tư thế. 

Ngủ sai tư thế làm chậm quá trình vận chuyển oxy của cơ thể
Ngủ sai tư thế làm chậm quá trình vận chuyển oxy của cơ thể

Nhất là trong giai đoạn mang thai các tháng cuối kỳ. Thai nhi đã lớn, lượng máu cần để cung cấp tăng cao hơn trước rất nhiều. Khi tử cung nghiêng sang bên phải như thế không chỉ làm cho máu mà cả chất dinh dưỡng cũng chậm chuyển đến thai nhi.

Gây tê liệt tĩnh mạch 2 chi dưới  

Bước vào thời kỳ mang thai, các mẹ bầu thường gặp phải căng tức, khó chịu trong cơ thể. Đây có thể là do tĩnh mạch bị giãn nở khi mang thai. Điều này dẫn đến tê liệt tĩnh mạch 2 chi dưới. Và nếu ngủ sai tư thế thì tình trạng tê liệt này còn nghiêm trọng hơn.

Tê liệt tĩnh mạch 2 chi dưới gây ra những cơn khó chịu cho mẹ bầu 
Tê liệt tĩnh mạch 2 chi dưới gây ra những cơn khó chịu cho mẹ bầu

Làm giảm lưu lượng máu 

Bạn có biết khi bạn nằm ngửa lúc mang thai, nhất là các tháng cuối thai kỳ. Tình trạng máu đổ đổ về tim giảm đến tận 1/2 so với tư thế nằm ngủ đúng cách. Không chỉ thế, các tĩnh mạch bị trọng lượng của tử cung đè lên gây cản trở quá trình vận chuyển máu nuôi các cơ quan, bộ phận phía dưới. 

Ngủ không đúng cách làm giảm lượng máu nuôi dưỡng thai kỳ toàn diện 
Ngủ không đúng cách làm giảm lượng máu nuôi dưỡng thai kỳ toàn diện

Tổng hợp các điều này lại làm cho lượng máu nuôi sống bào thai không đủ cung cấp. Đây chính là nguyên nhân làm cho bạn có một thai kỳ không quá khỏe mạnh. 

Khiến cơ thể mẹ bầu bị phù nề 

Phù nề khiến cho cơ thể người mẹ khó chịu và thiếu tự tin vô cùng. Đây có thể là do tình trạng tích nước trong giai đoạn mang thai. Ngoài ra còn một lý do khác nữa đó là nằm ngủ không đúng cách. Nhất là những mẹ bầu không thể thay đổi thói quen nằm ngửa để ngủ. 

Ngủ sai cách khiến cơ thể bị phù nề nặng hơn
Ngủ sai cách khiến cơ thể bị phù nề nặng hơn

Kéo dài thói quen này lâu ngày sẽ làm cho tình trạng phù nề diễn biến nặng nề. Thậm chí còn làm cho mẹ bầu bị tăng huyết áp. Lúc đấy cả người mẹ và thai nhi đều không được khỏe mạnh hoàn toàn như mong muốn.

Một số mẹo giúp mẹ khi mang thai có giấc ngủ ngon và sâu hơn 

Dưới đây là một số mẹo giúp các mẹ bầu có những giấc ngủ ngon trong giai đoạn mang thai của mình. 

Ngủ đúng tư thế 

Đây là mẹo đầu tiên giúp mẹ khi mang thai có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tư thế ngủ cho bà bầu nếu áp dụng không khoa học sẽ gây nên nhiều tác hại khi mang thai. 

Nằm ngủ đúng tư thế mang lại nhiều lợi ích khi mang thai 
Nằm ngủ đúng tư thế mang lại nhiều lợi ích khi mang thai

Không dừng ở đó, các tác hại còn đeo bám về lâu về dài. Hãy ưu tiên nằm nghiêng sang trái khi ngủ. Hạn chế nằm nghiêng sang phải và nên tránh nằm ngửa vào các tháng cuối thai kỳ. 

Kê cao chân 

Mẹo này có thể giúp mẹ bầu giảm hẳn các tình trạng như chuột rút, nặng chân, phù nề,… Nếu mẹ bầu sợ bản thân bị giãn tĩnh mạch khi mang thai cũng nên kê cao chân khi ngủ. Bạn có thể nâng cao chân giường hoặc dùng gối, chăn mềm mại để kê cao đôi chân của mình. 

Kê cao chân bằng gối hay chiếc khăn mềm trong khi ngủ 
Kê cao chân bằng gối hay chiếc khăn mềm trong khi ngủ

Sử dụng gối chuyên dụng đặc biệt cho phụ nữ mang thai 

Khi mang thai, trọng lượng của thai nhi cùng với việc tăng cân sẽ làm cho mẹ bầu ngáy to khi ngủ. Hơn nữa còn tạo sức ép khá lớn lên cơ hoành và dạ dày. Những lúc này, bạn hãy dùng đến những chiếc gối chuyên dụng cho mẹ bầu. 

Gối chuyên dụng dành cho mẹ bầu giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Gối chuyên dụng dành cho mẹ bầu giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Gối dạng này có chất liệu đặc biệt  mềm mại, tạo với lưng giường một góc nhỏ khoảng 20 độ đủ để mẹ bầu thoải mái. Giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường, ít bị ảnh hưởng do áp lực của bào thai.

Ăn uống khoa học

Ăn uống khoa học cũng là một mẹo giúp bà bầu có giấc ngủ sâu. Bạn hãy tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng đau râm ran ở chân – Một trong những hiện tượng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu nhất. 

Ăn thêm bữa nhỏ để giấc ngủ ngon hơn
Ăn thêm bữa nhỏ để giấc ngủ ngon hơn

Ngoài ra, trước khi đi ngủ, các mẹ bầu của chúng ta có thể ăn một bữa nhỏ. Đặc biệt là đối với 3 tháng đầu mang thai. Không ít mẹ bầu mỗi lần trở mình hay thức giấc nửa đêm đều cảm thấy rất đói. 

Để khắc phục tình trạng này, hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như bơ đậu phộng, các loại hạt hay thịt, cá,… để giúp cơ thể lâu đói hơn. Chất lượng giấc ngủ vì thế cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều lần.

Tập thể dục nhẹ nhàng 

Tập thể dục nhẹ nhàng khi mang thai làm giảm tình trạng táo bón, thiếu máu, đa thai,…. Đặc biệt giúp hạn chế nguy cơ sinh non do ối vỡ non. 

Bạn có thể áp dụng các bài tập có cường độ vận động nhẹ nhàng như đi bộ nhanh tại công viên gần nhà. Ngoài ra cũng có thể đi bộ nhanh trên các máy tập thể dục thể thao hoặc xe đạp cố định. Yoga cũng là nhóm bài tập cực kỳ hiệu quả giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Mẹ bầu tập Yoga nhẹ nhàng để hỗ trợ tuần hoàn máu 
Mẹ bầu tập Yoga nhẹ nhàng để hỗ trợ tuần hoàn máu

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ bổ ích đến từ các chuyên gia đầu ngành. Để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh cho cả người mẹ lẫn thai nhi hãy ngủ đúng tư thế. Và những tư thế ngủ cho bà bầu tốt nhất trong từng giai đoạn cũng đã được chúng tôi chia sẻ trong bài.

Xem thêm bài viết: [Góc kinh nghiệm] Tư thế ngủ cho bà bầu cho giấc ngủ ngon  

Samick Furniture – Nằm là thích 

Địa chỉ: Số 14, Đường 34B, Phường An Phú, TP. Thủ Đức

Email: samickdesign@gmail.com 

Hotline: 0899 306 148

Fanpage: https://www.facebook.com/samickmall.vn

Instagram: https://www.instagram.com/samick.vietnam/

Bài liên quan

Giỏ hàng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Instagram Zalo Youtube
0899306148